Bài viết số 7 trong series Be Your Boss

Hẳn bạn sẽ thắc mắc vì sao Nam chỉ tóm lược giữa rất nhiều hình thức Marketing khác nhau như: 

  • Content Marketing cung cấp các kiến thức & giải đáp câu hỏi cho cộng đồng

  • Email Newsletter giúp thường xuyên tiếp cận đối tượng vốn đã quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của bạn

  • Đẩy thông báo cá nhân hóa vào ứng dụng của khách hàng (Nếu doanh nghiệp bạn trực tiếp phát triển ứng dụng đó, hoặc dùng của 1 bên thứ 3 chuyên về phân phối các thông báo như OneSignal

  • ….

Trở thành duy nhất 2 tính chất quảng cáo chính

  • Quảng cáo miễn phí: Chủ yếu xoay quanh các kênh cần nuôi dưỡng, tạo dựng nội dung có tính chất lâu dài, có thể chưa có tiền thu về ngay, nhưng lại rất cần thiết trong dài hạn. 

  • Quảng cáo trả phí: Mua quảng cáo của các bên thứ 3 như Facebook, Google, Tiktok…

Chào mừng bạn đến với bài viết, tôi là Nam Digital, tôi giúp những người chủ doanh nghiệp startup sản phẩm giàu tính sáng tạo phát triển mô hình kinh doanh đơn giản, dễ vận hành, nhanh chóng đi vào hoạt động, Bài số 7 của Series Be Your Boss, hãy cùng tìm hiểu về khác biệt giữa 2 công cụ quảng cáo Miễn phí và trả phí, và vì sao ta cần triển khai cả hai nhé

Quảng cáo miễn phí

Như ở hình  trên thì các hình thức Marketing Free có thể kể đến như

  • Influencer Marketing: sử dụng thương hiệu cá nhân giúp quá trình truyền thông hiệu quả hơn

  • Trở thành Seeder, người đóng góp nhiệt tình cho các Forum nổi bật

Nếu nói là miễn phí thì thực chất, nó chỉ là không mất “tín dụng” mà thôi, điều bạn thực sự phải tiêu tốn cho quảng cáo dạng này chính là công sức, thời gian và cũng không có gì đảm bảo một nội dung có được người dùng xem là “Tốt” không?

Dưới đây là 1 số kênh bạn có thể triển khai nếu áp dụng hình thức quảng cáo miễn phí

  • Xây dựng Website với việc triển khai Content Marketing, Content SEO…Thực tế là chi phí đầu vào của việc xây dựng Website tương đối là “đáng kể” tuy vậy nếu bạn đã có sẵn Website thì quá trình phát triển nó có thể “hoàn toàn không mất phí"

  • Triển khai các chiến dịch Email Marketing trên số lượng bản ghi nhỏ, ví dụ như Nam Digital thường xuyên gửi E-Newsletter cho khách qua công cụ Email Marketing có sẵn của Hubspot. 

  • Triển khai các kênh Marketing truyền miệng, giới thiệu…(Offline hoặc Online), những kênh này đặc trưng là phạm vi tiếp cận và tệp khách có thể thấp, nhưng độ nét thì rất cao, khách hàng thường không có nhiều niềm tin vào các quảng cáo tiếp cận “lạnh” khi chưa có thương hiệu hoặc một cái gì đó đảm bảo..

  • Xây dựng hệ thống kênh Tiktok, Youtube, Livestream….Cơ bản thì các nền tảng này hiện có tỉ lệ tiếp cận rất lớn, do đang được các công cụ ưu ái, chưa bóp tương tác…Thực tế đây cũng là những công cụ Nam nên bám vào để chia sẻ thông điệp và truyền thông về dịch vụ của mình. 

Đặc trưng của quảng cáo miễn phí là nó không “Dễ ăn” mà cần một quá trình phát triển dài hạn, có chiến lược rõ ràng nhằm mang tới hiệu quả tối đa, không chỉ vậy, việc thực hiện quảng cáo miễn phí sẽ chưa mang lại kết quả ngay…Thậm chí thời gian đầu bạn cần phải mang nội dung của mình đi chia sẻ ở rất nhiều nơi để nhận được những hiệu ứng lan tỏa tốt. Nghe thì có vẻ bạn sẽ không mặn mà lắm, nhưng về dài hạn, đây là những công cụ đắc lực giúp nâng tầm mô hình kinh doanh của bạn lên một tầm cao mới và giúp bạn đứng rất xa so với các đối thủ sử dụng chiến lược “ăn xổi”

Lời khuyên của Nam là bạn luôn luôn cần phải bồi đắp cho hệ thống kênh truyền thông Online bằng một chiến lược định vị tốt, xuyên suốt nhằm giúp thương hiệu trở nên nổi bật trong mắt khách hàng mục tiêu

Quảng cáo trả phí

Quảng cáo trả phí là công cụ đắc lực và vô cùng hiệu quả nếu bạn muốn tiếp cận:

  • Khách hàng ở quy mô mong muốn

  • Nhắm sở thích chính xác nhu cầu của khách hàng

    • Đối với Google, các quảng cáo truy vấn sẽ tóm được các đối tượng có nhu cầu thực tế, cụ thể về sản phẩm, dịch vụ

    • Đối với Facebook, Tiktok, Instagram…Việc target sở thích và mối quan tâm (thậm chí phát sinh ngay tức khắc) mang tới thế mạnh tuyệt vời trong việc thúc đẩy khách hàng mua hàng..Đưa sản phẩm phù hợp đến tay người cần. 

Quảng cáo trả phí vô cùng mạnh mẽ và có thể nói nó mang tới cho bạn “đặc quyền” trên các nền tảng….Tuy vậy nhược điểm của nó “Tốn tiền”

Bạn sẽ tốn tiền nếu quảng cáo nội dung có

  • Chất lượng thấp, hình ảnh, nội dung không hấp dẫn

  • Thiếu một chiến lược nổi bật, sáng tạo đằng sau mẫu quảng cáo.

  • Ngắm sai đối tượng

  • Bản thân khách hàng cũng sẽ có tham khảo nhất định khi từ nội dung quảng cáo sẽ tìm hiểu Fanpage trông ra sao? Nếu một fanpage không được xây dựng, áp dụng các phương thức Quảng cáo miễn phí ở trên thì rất có khả năng khách sẽ không thấy đủ “tín” 

Từ những yếu tố kể trên, quảng cáo trả phí cho thấy tính ưu việt nhưng cũng cần rất chau chuốt, tỉ mỉ trong cách sử dụng, triển khai nội dung mới mang về kết quả vượt trội. 

Tại  sao cần làm cả 2?

Như Nam đã chia sẻ ở đầu bài viết, việc áp dụng nhuần nhuyễn cả 2 cách thức quảng cáo mới thực sự mang lại giá trị tuyệt vời, bởi chúng có sự bổ trợ mạnh mẽ cho nhau. 

Ví dụ quảng cáo trả phí sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng hơn, giúp nhiều người biết được về thương hiệu của bạn hơn, trong khi đó quảng cáo miễn phí lại mang tới độ dầy của nội dung, đưa tới nhiều chia sẻ hữu ích cho khách hàng, tiếp cận và câu kéo khách hàng ở lại tương tác với nội dung một cách chủ động. 

 

Chưa hết, hình thức Marketing trả phí cần bạn luôn luôn “sẵn sàng" để tiếp cận khách hàng, chính điều này lan tỏa tới cách thức làm marketing miễn phí, đòi hỏi bạn phải trực Real time giải đáp mọi thắc mắc, xây dựng FAQ, các tuyến nội dung, video xoáy vào chủ đề khách hàng thực sự quan tâm. 

Định hướng của Nam Digital?

Nam cũng giống như bạn, cũng đang xây dựng hệ thống Marketing miễn phí trước, sau đó mới tiến hành triển khai Marketing trả phí, trong đó hệ thống kênh miễn phí còn rất nhiều điều để làm

  • Xây dựng hệ thống kênh Youtube, Tiktok

  • Livestream nói về các chủ đề khởi nghiệp….

  • Thu thập thắc mắc của khách hàng nhằm xây dựng nội dung sát với mong muốn của độc giả…

Thực sự thì hiện tại kênh mang lại cho Nam nhiều giá trị đang tập trung vào Content Marketing mà thôi!