Theo dõi và tối ưu, dùng dữ liệu xây dựng chiến lược Marketing hiệu quả

Tới bài 8 của tuyến nội dung Be Your Boss và cũng xem là bài cuối cùng của Series này, đây là giai đoạn bạn đã có đầy đủ những tài nguyên truyền thông

  • Ngách kinh doanh rõ ràng, cạnh tranh vừa phải nhưng có thị trường và biên độ lợi nhuận tốt. 

  • Hệ thống Website, App, mạng xã hội nơi khách hàng hiện diện

  • Tệp khách hàng cụ thể, rõ ràng, từ đó lan toả đến văn phong, cách thức triển khai nội dung. 

Chào mừng bạn đến với bài viết, tôi là Nam Digital, tôi giúp những người chủ doanh nghiệp startup sản phẩm giàu tính sáng tạo phát triển mô hình kinh doanh đơn giản, dễ vận hành, nhanh chóng đi vào hoạt động

Cài cắm các thông tin theo dõi

  • Việc quan trọng nhất của triển khai Digital Marketing là khả năng tracking, cần gắn các công cụ theo dõi như:

    • Hotjar: theo dõi tương tác của khách hàng với website, ứng dụng

    • Google analytics: lưu lượng truy cập, người dùng, trang nào đang có nhiều người xem nhất, định hướng tuyến nội dung vào các trang nào

Tiến hành thu thập những điểm đáng chú ý của dữ liệu, từ đó có phương án triển khai chiến lược Marketing

Áp dụng quy trình DIET và chỉ số ICE trong việc phát triển growth hacking và tối ưu hoá dữ liệu

Quy trình DIET

Đây là một phễu kanban giúp bạn triển khai nội dung rất thông minh bao gồm 4 bước

D: Data

Đây là bước xây dựng và xác định dữ liệu đầu vào, tìm những chi tiết và điểm mốc dữ liệu nổi bật, đưa ra những đánh giá tổng quan. 

 

Dữ liệu có thể bao gồm dữ liệu định tính và định lượng

 

I: ideas

Ý tưởng, điều quan trọng nhất là việc hình thành các ý tưởng từ các dữ liệu “biết nói” 

 E: experiment

Từ ý tưởng thì việc thử nghiệm là rất cần thiết, cần đưa tới những bước giả định, thử nghiệm và đánh giá trong nội bộ để nắm được tính phù hợp.

 T: Testing

Tiến hành thử nghiệm và đánh giá từ các ý tưởng đưa tới thực tế

Ví dụ: Trong quá trình triển khai quảng cáo, Nam Digital thấy lượng khách hàng chủ yếu là nữ, quan tâm tới các sản phẩm Unique (độc bản) - Dữ liệu định tính. 80% thường hỏi rất kỹ về size số. Như vậy ở bước Data Nam đã thu được cả dữ liệu định tính và định lượng. Tiếp đó, Nam nảy ra ý tưởng sẽ thuê nhiều kiểu người mẫu khác nhau để mặc trang phục, từ cô nàng Gymer cho tới chị em yêu thích phong cách công chúa, cũng khéo léo lựa chọn vóc dáng từ nhỏ nhắn 1 chút đến lớn hơn. Tất cả nhằm khẳng định tính tùy biến của trang phục và có dải Size rộng tha hồ lựa chọn. 

Ở bước Experiment, Nam sẽ áp dụng 3 hình mẫu phù hợp nhất với sản phẩm và tiến hành chạy quảng cáo ở bước Testing, đồng thời đánh giá kết quả quảng cáo trả về.

Cách đánh giá và tối ưu các ý tưởng theo ICE

Với mỗi ý tưởng được hình thành đều có 3 giá trị cần để mắt tới

  • I - Impact: Tầm ảnh hưởng của sản phẩm có lớn không? 

  • C - Confident: Liệu dữ liệu đổ về có chính xác hay đơn thuần chỉ là cảm nhận mang tính cá nhân của bạn

  • E - Ease: Liệu ý tưởng đó có dễ thực hiện hay không? 

Kết luận

Triển khai tối ưu và phát triển ý tưởng không phải là điều dễ dàng, việc có 1 ý tưởng hay còn là thử thách thật sự trong thời đại sự quan tâm của độc giả trên môi trường số ngày càng khó tính hơn bởi “Ai cũng là người sáng tạo nội dung”