[Khóa học Be Your Boss] Bài 6: Xây dựng kênh truyền thông Online
Chào mừng bạn đến với bài viết, tôi là Nam Digital, tôi giúp những người chủ doanh nghiệp startup sản phẩm giàu tính sáng tạo phát triển mô hình kinh doanh đơn giản, dễ vận hành, nhanh chóng đi vào hoạt động, đây là bài viết thứ 6 trong Series và có thể nói bạn đã nắm được khá nhiều thông tin liên quan đến
-
Ngách và nhu cầu thị trường định đánh
-
Tệp khách hàng mục tiêu ra sao, cần sử dụng cách tiếp cận như thế nào? Tệp khách hàng thường hiện diện trên những kênh nào? (Facebook, Google…)
-
Sản phẩm & dịch vụ mình sẽ cung cấp (Dù còn khá mơ hồ & sơ khai, nhưng ta hướng về mục đích: Cung cấp cái mà thị trường còn thiếu, nhưng vẫn đảm bảo chúng ta có thể chen một chân vào…)
Từ những dữ kiện ở đây, chúng ta sẽ đào sâu vào mảng công việc chiếm tới 80% nỗ lực trong quá trình làm khởi nghiệp tinh gọn đó là: MARKETING
Marketing gồm những hoạt động gì?
Nam đã có một bài viết giải đáp câu hỏi tương đối đầy đủ mà bạn có thể xem tại đây nhưng về tổng thể, trong thời điểm hiện tại thì yếu tố Marketing được thể hiện mạnh mẽ ở việc xây dựng mạng lưới kênh truyền thông
-
Lập tài khoản ở tất cả các mạng xã hội lớn, xác định bài toán nuôi nội dung bài bản (Dù thời điểm đầu khả năng sẽ chưa có ai tiếp cận)...Bản thân Nam rất mến mộ các anh Streamer hàng đầu Việt Nam chính bởi họ rất ….”chăm”, có thể nói họ là những người chăm chỉ & tập trung xây dựng kênh một cách vô cùng nghiêm túc, dù thời gian lao động một ngày là rất dài, thậm chí cũng chưa có gì đảm bảo về sự thành công ở thời điểm đầu.
-
Xây dựng một Website hoặc một ứng dụng: Trong việc thực hiện Growth Hacking thì việc tập trung vào một sản phẩm, nền tảng là điều bắt buộc…Và chắc chắn đây không thể chỉ là hệ thống mạng xã hội rồi. Lý do là bởi nếu quá lệ thuộc vào các mạng xã hội, đồng nghĩa với việc bạn đã phó mặc miếng cơm cho các nhà vận hành và quản lý nền tảng đó. Theo cách làm việc của Nam thì các mạng xã hội như sứ giả lan truyền thông tin và đích đến cần đổ về Website
-
Cần thực sự nghiêm túc trong việc xây dựng phễu bán hàng, tập trung vào các phễu bán hàng khuyến khích hành động đơn giản như gửi Form, gọi Hotline, chat với nhân viên CSKH…Tạo tài khoản (Đối với ứng dụng)
-
Xây dựng Personal Brand: Không có gì giá trị hơn là đầu tư vào…”bản thân”, hãy biến chính mình thành một thứ vũ khí mạnh mẽ.
Giờ hãy cùng Nam Digital lướt qua các ý kể trên nhé
Lập tài khoản ở tất cả các mạng xã hội lớn
Khi bạn đã xây dựng Persona - khách hàng mục tiêu một cách chuẩn chỉnh, thì bạn hẳn sẽ dự đoán được những Platform khách sẽ hiện diện trên đó…Đây cũng là kim chỉ nam ban đầu cho việc xây dựng các “sứ giả” truyền thông giúp bạn.
Điều tuyệt vời là việc bạn xây dựng hệ thống mạng xã hội càng tốt thì phần Entity của mảng SEO website lại càng mạnh…Tất nhiên đây là khái niệm trong ngành nhưng về cơ bản nó sẽ tăng chỉ số SEO cho website (Đối với người không chuyên thì hiểu vậy)
Theo như thần tượng Caleb Jones của Nam chia sẻ thì ông ấy cũng không quá cần “thân thiện với thuật toán” làm gì cả, bởi mục đích của ông là thu những khách hàng có sự quan tâm sâu sắc, yêu thích nội dung và thực sự dùng nền tảng Online như một kênh tiếp cận cho “tiện lợi" mà thôi - Đây cũng là quan điểm mà Nam rất thích.
Nam sẽ tập trung vào các nền tảng:
-
Facebook (Nghề của chàng)
-
Instagram
-
Tiktok (nền tảng có độ reach thực sự rất tốt, và đối tương khách hàng trẻ trung, thông minh)
-
SEO (khi bạn có một website tốt)
Tiktok là một nền tảng tốt, tuy vậy Nam vẫn chưa có thời gian và ý tưởng để triển khai ở thời điểm hiện tại...Tuy vậy, chắc chắn đây sẽ là nền tảng Nam có sự đầu tư để mang đến chất lượng tốt nhất.
Xây dựng Website hoặc Ứng dụng
Lý do vì sao bạn cần một Website hoặc Mobile App (Hoặc cả 2) đơn giản là vì chúng chính là những “ngôi nhà” của bạn. Đây là những tài nguyên mạnh mẽ, tuyệt vời và giàu lợi ích nếu bạn chăm bón chúng đủ lâu và đủ tốt, hãy tâm huyết với từng Landing page, trang bán hàng, Tin tức truyền tải bởi chúng chính là “quả ngọt” của bạn đấy:
-
Nhu cầu đọc tin tức của con người vẫn là rất lớn và nhu cầu này chưa bao giờ trùng xuống…Các nhà sáng tạo nội dung dù có chuyển sang các nền tảng như Video ngắn, video dài hoặc Podcast thì việc đọc nội dung vẫn chiếm một tỉ lệ không hề nhỏ vì nó đủ súc tích, cô đọng và có thể “Đọc lướt” - Skim
-
Một nội dung đứng TOP sẽ cho bạn lượng traffic định kỳ tương đối ổn định, thậm chí nhiều đạt cả nghìn traffic / tháng chỉ vì đứng TOP 1 vài từ khóa chính, dẫn tới nhiều từ khóa phụ và câu hỏi liên quan cũng đạt TOP
-
Website và Ứng dụng là nơi bạn “định nghĩa” mọi thứ mình muốn, định hướng khách hàng thực hiện những chuyển đổi có lợi như
-
Mua hàng
-
Thả hàng vào giỏ
-
Xem 3 trang thông tin liên tiếp
-
Dành thời gian xem trên 30s
-
Bấm gọi Hotline
-
Tracking nút gọi Zalo, Messenger…
Từ những lợi ích kể trên, những chuyển đổi có lợi sẽ tạo thành những giỏ “Khách hàng tiềm năng” rất có ý nghĩa trong dài hạn
Tầm quan trọng của Website là không thể bàn cãi, chính vì vậy đừng bỏ lỡ bất kỳ thời khắc nào mà hãy nhanh tay sở hữu cho mình một Website hoặc Ứng dụng ngay nhé
Áp dụng những thiên kiến tác động vào khách hàng mục tiêu khi làm nội dung
Một Digital Marketing sẽ luôn biết tác động vào tâm lý khách hàng, hỗ trợ và khuyến khích họ ra quyết định, bên cạnh các kỹ năng về chuyên môn, việc xây dựng cách tiếp cận khách hàng thông minh, bài bản và tinh tế luôn là điều cần chú trọng hàng đầu, đây cũng là điểm mà Nam Digital luôn tập trung cải thiện. Nam sẽ gọi những thiên kiến trong khách hàng tiềm năng mà ta có thể khai thác là Cognitive Bias hay CB
Thiên khiến đánh giá bản thân cao hơn thực tế - thiên kiến lạc quan quá mức
- Đánh vào tâm lý thích được nịnh, đánh giá khả năng cao hơn thực tế
- Thể hiện hình ảnh tốt đẹp sau khi mua sản phẩm. Ví dụ như những hứa hẹn của các ứng cử viên tranh cử chẳng hạn, đôi khi cần có phần phóng đại, phi thực tế, nhưng đánh vào thiên kiến lạc quan quá mức của khách hàng.
- Như Nam Digital, thì đó là thông điệp "Chạy ra hàng nghìn đơn hàng", dù thực tế Nam cũng đã đạt được rồi, nhưng ở thời gian đầu thì điều này chưa khả thi.
Hiệu ứng loại bỏ lo lắng cho khách hàng
Hẳn bạn không còn xa lạ gì cảm giác lấn cấn thì mua một món hàng, và sẽ thật hợp lý nếu người kinh doanh đó tìm cách giúp bạn giải tỏa nỗi lo lắng bằng các lý lẽ thuyết phục, là một người kinh doanh hay Digital Marketing, ta cũng cần nhạy bén với cảm giác lo lắng của khách hàng, từ đó giải thích ngọn ngành.
Như Amazon thì họ có chính sách hoàn tiền, refund hoặc money back guarantee, dù thực tế sẽ phải rất vất vả mới đòi được tiền của Amazon đó ^^! (Đây là mình đoán thế, nhưng phần nào cũng khẳng định tính hiệu quả của việc áp dụng thiên kiến này tác động tới khách hàng).
Hiệu ứng tránh sự không ổn định
Càng khiến khách hàng đầu tư thời gian, công sức vào chúng ta, thì khả năng chốt lời sẽ càng cao, thậm chí giá trị còn cao hơn nhiều so với thị trường. Điểm thú vị là một ngày Nam đi ăn, với giá trên Menu đang khá rẻ, Nam đặt mông vào nhà hàng, gọi khay nước chấm, sẵn sàng ăn lẩu và tá hỏa ra là giá đó áp dụng cho "Ngày thường", vào ngày lễ thì giá x2, bạn sẽ lựa chọn làm gì?
Đối với khách hàng dứt khoát thì họ sẽ không ăn nữa, nhưng với khách hàng là gia đình và đã "lún" quá sâu, thì họ sẽ lựa chọn ở lại ăn, bất chấp giá cao.
Hiệu ứng tương phản, so sánh gây nhầm lẫn
Bạn sẽ gặp hiệu ứng này trong việc dựng bảng giá so sánh, hiệu ứng này đưa ra 1 sản phẩm chim mồi với giá trị kém hơn hẳn để làm nền, còn sản phẩm mục tiêu sẽ có nhiều lợi thế vượt trội, để tác động vào thiên kiến tương phản, khiến khách hàng lựa chọn thứ mà nhà bán hàng hướng tới. Lưu ý rằng đỉnh cao nhất của việc tác động tới thiên kiến này là so sánh 2 thứ "Không liên quan tới nhau".
Hiệu ứng cho đi, nhận lại
Dễ thấy trong nguyên tắc làm việc của Nam Digital, việc cho đi nhân lại được áp dụng rất nhiều
- Nam Digital thường thiết kế Website nhưng cung cấp dịch vụ tinh chỉnh nhỏ miễn phí, tư vấn digital marketing phát triên web miễn phí, thậm chí gửi Figma trang chủ miễn phí để nhận về 1 hợp đồng Web (Cho đi 3 thứ, nhận về 1 thứ)
- Với khách hàng đã từng từ chối Nam Digital, khả năng lần tới họ sẽ quay lại, bởi họ cảm thấy "có lỗi" vì đã được mang tới nhiều giá trị, nhưng chưa có báo đáp, nghe có vẻ như vậy, nhưng thực ra thì họ đang bị tác động bởi thiên kiến cho đi, nhận lại.
Hiệu ứng thiếu thốn, khan hiếm
Thiếu thốn, khan hiếm, không còn cơ hội thứ 2 luôn là thứ ta cần tác động tới khách hàng.
Xây dựng thương hiệu cá nhân
Thương hiệu cá nhân là yếu tố vô cùng quan trọng khiến khách hàng sẽ lựa chọn mô hình “khởi nghiệp tinh gọn của bạn” so với đối thủ. Tất nhiên chỉ có tiếng không chưa hẳn sẽ giúp bạn có được hợp đồng, đơn hàng, nó còn đòi hỏi bạn phải nỗ lực giống tất cả các đơn vị vô danh ngoài kia…Nhưng nó sẽ giúp bạn có lợi thế rất tốt so với họ.
Việc xây dựng thương hiệu cá nhân cũng là mục tiêu mà Nam Digital hướng tới và nằm trong những mục đích hàng đầu mà nghề Growth Hacking hướng tới (Bên cạnh các vị trí như CRO hoặc Product Manager), việc xây dựng thương hiệu cá nhân giúp bạn phát triển nhiều mảng kinh doanh và định vị sản phẩm của mình tới tệp khách hàng mục tiêu.
Như Nam thì sẽ là cung cấp dịch vụ tư vấn và triển khai Growth Hacking cho các đơn vị khởi nghiệp có thiên hướng nghệ thuật trong sản phẩm, dịch vụ..đa dạng cho khách hàng.