Mô tả về bài viết

Chào mừng bạn đến với bài viết, tôi là Nam Digital, tôi giúp những người chủ doanh nghiệp startup sản phẩm giàu tính sáng tạo phát triển mô hình kinh doanh đơn giản, dễ vận hành, nhanh chóng đi vào hoạt động

Đây đã là phần 3 của Series Be Your Boss và Nam rất tự hào khi bạn theo dõi xuyên suốt cả 2 nội dung vừa qua

Như Nam đã nói ở bài khởi nghiệp tinh gọn, giờ bạn có trong tay rất nhiều thứ vũ khí để có thể sẵn sàng khởi nghiệp, nhưng nhược điểm là sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt...Đặc biệt ở những ngành đã được kiểm chứng là hiệu quả thì lại càng trở nên khó "kiếm cơm". Đơn cử như ngành thiết kế web của Nam sẽ không thể cưỡng lại nhưng yếu tố "xưa như trái đất" như:

  • Các công cụ AI, Marketing Online ngày càng trở nên mạnh mẽ, giúp việc thuê lập trình viên dần không còn trở nên cần thiết...mà chúng lại còn Free nữa chứ. Nam đã thực sự choáng nghợp khi sử dụng Wix và thấy nó có nhiều ứng dụng cho TMĐT như thế nào. Thực tế, bạn chỉ cần cài website trong 1 tuần là BOOM - một Hub giúp truyền tải các thông tin, tiếp nhận đơn hàng đã thành hình và vận hành tương đối ổn định
  • Có quá nhiều thứ để làm, và các ngành liên tục bị thay mới theo tiến độ phát triển của công nghệ...Một số ngành Nam đã thấy bắt đầu lâm nguy như viết SEO Copy-writing (Nhiều chủ doanh nghiệp cho rằng sử dụng AI là quá đủ để xây dựng một hệ thống bài viết...)

Chính bởi những thách thức đó mà dưới vai trò của những người khởi nghiệp tinh gọn, thỏa mãn các điều kiện:

  • Không lệ thuộc vào địa điểm, hoặc nếu phụ thuộc thì bạn cần thuê khoán nhân sự tại điểm giúp bạn
  • Sản phẩm, dịch vụ có thể giao Online, tận dụng thế mạnh của các đơn vị vận chuyển đối với sản phẩm vật lý, công nghệ 4.0 đối với các dịch vụ, trí tuệ (Bạn cũng có thể có mặt trong các buổi họp nhưng chắc chắn rằng nó không phải là Full time)

Thì bạn cần trau dồi cho mình kỹ năng nghiên cứu thị trường thực sự tốt. Dưới đây là một số chia sẻ cũng như công cụ mà Nam hay sử dụng để thực hiện công việc này. 

Google Trends

Google Trends không giúp ta tìm kiếm một sản phẩm với ngách khá sâu, tuy vậy đối với những truy vấn lớn và dải thời gian dài, nó cũng cho ta thấy cách thức mà nhu cầu đó vận dụng

Ví dụ như ở đây, bạn thấy xu hướng "thiết kế web" tăng trưởng khá đều và ổn định, điểm đột biến là chưa nhiều và cũng là lúc bạn tìm kiếm một dịch vụ mới. 

Nếu kéo xuống một chút trong phần phân tích xu hướng, bạn sẽ thấy một số cụm từ đáng giá để triển khai xây dựng website

Yếu tố trọn gói cần đẩy mạnh, nhằm mang tới 1 gói giải pháp "từ A - Z "

  • Thiết kế website sát với bộ nhận diện thương hiệu
  • Xây dựng hệ thống đón và xử lý nhu cầu khách hàng
  • Xây dựng kế hoạch SEO và cách thức để làm website có người xem
  • Phát triển hệ thống mạng xã hội, ghi nhận chuyển đổi và từ các công cụ Marketing

Để sử dụng công cụ này một cách toàn diện hơn, bạn có thể đọc tại bài viết này

Ahrefs, Keywords Tools, SemRush

Ahrefs, Keywords Tools là bộ đôi công cụ rất mạnh mẽ trong việc tìm kiếm sự quan tâm của người dùng trên Google, thông thường ở bước 1, Nam sử dụng công cụ Google Trend, thì bước thứ 2 sẽ đẩy cụm từ "hạt giống" đó vào bộ máy của Ahrefs và Keywords Tools nhằm xác định lưu lượng tìm kiếm hàng tháng cũng như sự biến thiên của cụm từ này. 

Nghe ngóng trên các hội nhóm Facebook, diễn đàn

Việc thu thập những Feedback, nỗi đau và câu hỏi khách hàng là công việc không mới, tuy vậy không phải ai cũng dành thời gian cho việc này, Nam Digital lại cho rằng đây là công việc thực sự quan trọng, miễn là bạn t hực hiện nó đúng cách. 

Theo như những nhận định của Hubspot thì đây là 4 ý có thể sử dụng: 

Xác định nỗi đau người dùng

Cần mang một chiếc sổ tay, ghi chép lại những thông tin hữu ích thu thập được từ thị trường, từ đó đưa ra các giải pháp và dịch vụ phù hợp. Giả dụ như Nam Digital, khi nghiên cứu về hoạt động thiết kế website trên thị trường, thì phát hiện ra hầu hết những lập trình viên tự do hay "bỏ quên" khách hàng sau khi lập trình xong website, thiếu sự đồng hành trong việc phát triển nội dung, tiếp thị cho sản phẩm đó...Và cũng vì thế sản phẩm bị giảm giá trị đi rất nhiều.

Chưa dừng lại ở đó, khi bàn giao source code và tính năng của các website chạy Wordpress, việc Updated thường xuyên giao diện và các plugins khiến website trở nên lỗi thời, dễ bị virus...

Và khách hàng chỉ có cảm nhận về website Wordpress là .... Rác

Chính bởi những Pain points kể trên mà kể cả thị trường thiết kế Website có khá là bão hòa thì Nam Digital vẫn có những khách hàng ruột "chọn mặt gửi vàng" 

Nghiên cứu từ khóa - quay lại với các công cụ Ahrefs, Keywords Tools, SemRush 

Sau khi thu thập nỗi đau người dùng, bạn sẽ cần phải xác nhận lại về nhu cầu của nỗi đau đó bằng việc khát quát chúng thành các từ khóa, câu hỏi, sử dụng Google Trend để đánh giá...

Cải tiến nó vào sản phẩm của mình

Với những nỗi đau đã được xác nhận bởi số đông thị trường, bạn cần bước tới hoạt động tiếp theo, cải tiến sản phẩm