Một số mô tả về bài viết

Chào mừng bạn đến với bài viết, tôi là Nam Digital, tôi giúp những người chủ doanh nghiệp startup sản phẩm giàu tính sáng tạo phát triển mô hình kinh doanh đơn giản, dễ vận hành, nhanh chóng đi vào hoạt động

Chào mừng bạn - những nhà khởi nghiệp muốn tối ưu hóa năng suất của bản thân vào những công việc do bạn làm chủ , bạn tự hào về nó và làm việc 12 tiếng 1 ngày vì nó...

Website này dành cho số ít những nhà khởi nghiệp chú trọng vào việc khởi nghiệp tinh gọn (Lean Startup), thỏa mãn các yếu tố sau:

  • Không lệ thuộc vào địa điểm, hoặc nếu phụ thuộc thì bạn cần thuê khoán nhân sự tại điểm giúp bạn
  • Sản phẩm, dịch vụ có thể giao Online, tận dụng thế mạnh của các đơn vị vận chuyển đối với sản phẩm vật lý, công nghệ 4.0 đối với các dịch vụ, trí tuệ (Bạn cũng có thể có mặt trong các buổi họp nhưng chắc chắn rằng nó không phải là Full time)

Với những phương châm kể trên, hãy bắt đầu một số chia sẻ của Nam về "Khởi nghiệp tinh gọn"

Thực tế thì ngày nay, việc bắt đầu một mô hình kinh doanh không còn là mộng tưởng, bạn có thể ngay lập tức xây dựng một mô hình kinh doanh giàu tiềm năng với những lợi thế của riêng thời đại công nghệ này (Thứ mà cha ông ta hằng ao ước cũng không có được) 

  • Toàn cầu hóa: bạn có thể dễ dàng thuê được bất kỳ ai, tại bất kỳ nơi đâu để làm việc cho mình. Việc có Internet giúp nhiều công việc được giao Online hoàn toàn giúp tiết kiệm thời gian đáng kể,
  • Các hoạt động kinh doanh đã được tinh gọn hơn nhiều do chúng đã phân mảnh thành nhiều dịch vụ hỗ trợ. ví dụ như bạn có thể dễ dàng xây dựng 1 Dropshipping business với lợi thế xuất nhập khẩu và các bên thứ 3 sẵn sàng vận đơn giúp bạn. 

Tuy vậy khi ai cũng có thể tiếp cận thì hình thức khởi nghiệp lại càng cần nhiều chất xám & đảm bảo tính độc đáo cao hơn trước rất nhiều. Nếu bạn không thể thông minh hơn người khác thì tốt nhất hãy chọn cách trở nên...chăm chỉ

Như Nam Digital thì mình sẽ lựa chọn hình thức vận hành Business như sau:

  • 80% tập trung vào Sales và Marketing, 20% dành cho sản xuất, vận hành, quy trình (Doanh nghiệp cứ phải sống cái đã)
  • Tinh gọn lại quy trình chăm sóc khách hàng bằng việc sử dụng những CRM cho phép tiếp cận và thân thiện với Startup như Hubspot
  • Chú trọng vào việc tạo phần thưởng, cắt hoa hồng cho người giới thiệu, thu về càng nhiều cảm nhận khách hàng chân thực càng tốt. 
  • Sử dụng Email marketing nếu...ít tiền (xu hướng check mail của đối tượng khách hàng càng ngày càng phổ biến, ở nước ngoài thì đã không còn xa lạ nhưng ở Việt Nam thì đang có đà tăng...). Email marketing của Hubspot khá ổn mà giá lại Free với 2000 mail / tháng, tha hồ gửi với volume khách thấp.
  • Sử dụng đa nền tảng mạng xã hội...vì nó Free, không tội gì không đứng trên vai người khổng lồ, đừng bỏ qua những kênh như Tiktok...
  • Cần phải FullStack ở một số vai trò, đặc biệt là viết lách, Marketing, cần phải mạnh dạn dựng video, có thể đơn giản cũng được, nhưng nó là cách để tiếp cận khách hàng càng nhanh càng tốt. Chỉ cần 1 vài view cũng đã cho thấy bạn đang thể hiện mình & Marketing cho dịch vụ của mình
  • Cần xây dựng bảng giá rõ ràng, phù hợp và nhất quán, bạn cũng có thể có 1 số bạn hàng - đối tượng có thể chiết khấu sâu hơn, nhưng chắc rằng luôn tạo ra mức giá sàn cho bản thân, nếu không thì mọi nỗ lực định vị thương hiệu sẽ đi xuống sông xuống bể.
  • Một lời khuyên quý giá mà Nam mới nhận được gần đây về kinh nghiệm khởi nghiệp của đàn anh đi trước đó là:
    • Cách thứ nhất: lựa chọn bán nhiêu sản phẩm trên 1 nền tảng: Giống mô hình Dropshipping, tạo ra 1 dải sản phẩm và thử nghiệm xem nhu cầu khách hàng ra sao? Khi phát hiện được điểm tăng trưởng siêu tốc về doanh số, nhân đôi mức chi cho Marketing, quảng cáo. 
    • Cách thứ 2: Xây dựng sản phẩm giải quyết nỗi đau của thị trường, đây không phải là một việc dễ, nhưng có sự tập trung hơn cách 1 rất nhiều, khi một sản phẩm đạt Market-fit, cần nghiên cứu để mở rộng và bổ sung thêm tính năng (tất nhiên phải khảo sát trước) để đảm bảo sản phẩm phát triển ra các tính năng mà người dùng cần. Đây là cách Nam sẽ lựa chọn, Nam sẽ xây dựng một sản phẩm theo mục tiêu cuộc đời của bản thân, cung cấp dịch vụ tư vấn và triển khai Growth Hacking cho các đơn vị khởi nghiệp có thiên hướng nghệ thuật trong sản phẩm, dịch vụ..

Với những tiêu chí về khởi nghiệp tinh gọn phía trên, bạn đã có thể định hình và xây dựng một kế hoạch tổng thể cho phần này. Nếu bạn có vướng mắc ở những phần kỹ thuật hoặc cần tư vấn thêm, Nam có thể giúp bạn! 

Cụ thể, Nam Digital có các dịch vụ: 

  • Dịch vụ thiết kế bộ nhận diện thương hiệu tinh gọn, đơn giản, bài bản, nhấn mạnh vào chân dung khách hàng mục tiêu nhằm tạo nên những hình ảnh chuyển đổi cao nhất
  • Dịch vụ thiết kế sản phẩm (Web, web app hoặc ứng dụng di động) giúp bạn có những tài sản hoàn hảo, đồng bộ với bộ nhận diện phía trên, tất cả nhằm mục đích gây dựng sự tin tưởng, đẳng cấp của thương hiệu trên môi trường Online, giúp khách hàng dễ dàng ra quyết định chỉ đơn giản vì bạn ĐÚNG VÀ ĐỦ
  • Dịch vụ SEM và PPC (Bạn đã có sản phẩm tốt, việc tiếp theo là nuôi nó như nuôi con vậy) đừng bỏ qua bất kỳ cách nào để tiếp cận khách hàng trên môi trường Online, namdigital.vn có thể giúp bạn đẩy SEO content với chuyển đổi "ra đơn" cùng dịch vụ quảng cáo vào đúng cửa nhà "khách hàng mục tiêu", mà kể cả khi hoạt động quảng cáo không trôi chảy hoặc thị trường kém, Nam cũng sẽ tư vấn giải pháp tốt nhất cho bạn.

Với những dịch vụ rất tinh gọn kể trên, quá trình Lean Startup của bạn sẽ càng trở nên đơn giản, trực quan, rõ ràng và có thể ứng dụng ngay...