Case Study: cách Nam triển khai các tài nguyên Marketing cho công ty Nhật

Gần đây, Nam Digital có cơ hội làm việc cùng công ty Nhật – KSV & JV Mobile, có thể nói Nam rất ấn tượng với tác phong làm việc, sự tâm huyết và tư duy dài hơi của đơn vị này. Đáp lại sự thán phục đó là nỗ lực 100% trong việc thiết kế các tài nguyên Marketing phục vụ bán hàng cho sản phẩm: Sim phục vụ cho du học và tu nghiệp sinh

Khó khăn: đơn vị vừa mới chỉ bắt đầu

Việc xây dựng mô hình kinh doanh từ “con số 0” có những thuận lợi nhất định, nhưng lại cho thấy thách thức nhiều hơn:

  • Chưa chắc sản phẩm mình cung cấp ra thị trường đã được đón nhận, vì đang trong quá trình chạy thử nên hoàn toàn “mờ tịt” về nhu cầu thị trường
  • Chưa nắm chắc được chân dung khách hàng (hoàn toàn dựa trên ước lượng, phỏng đoán, bốc thuốc chứ chưa phải dữ liệu thực tế)

Thuận lợi: Nam Digital sinh ra là để phục vụ các Startup!

Điểm tuyệt vời của các mô hình kinh doanh mới đó là tính linh hoạt, dễ dàng áp dụng góc nhìn mới vào mọi khía cạnh, đặc biệt là thiết kế tài nguyên Marketing, thật may mắn đây lại là thế mạnh của Nam Digital với sứ mệnh chắp cánh cho các mô hình khởi nghiệp tinh gọn!

Chuẩn chỉnh ngay từ khách hàng mục tiêu

Với sự có mặt của AI và các công cụ tạo ảnh tự động, vai trò của Designer junior dần trở nên mai một, nhưng Designer đẳng cấp thì vẫn cực kỳ khan hiếm, bởi thiết kế không phải chỉ là yếu tố mỹ thuật, nó thường cần phải được định hướng trước là dành cho ai, thông điệp nên thế nào…Yếu tố rất quan trọng này lại thường bị bỏ quên hoặc chỉ như một công đoạn sơ sài.

Với Nam thì từ 8 năm kinh nghiệm triển khai Performance Ads, Nam nhận thấy yếu tố xác định khách hàng mục tiêu, Persona không bao giờ được coi nhẹ.

Tệp khách XKLĐ – Du học Nhật

  • Độ tuổi: 18 – 35
  • Địa điểm: Hoà Bình,Cao Bằng,Hưng Yên,Thái Bình,Thái Nguyên,Bắc Giang, Quảng Bình,Quảng Trị,Nghệ An
  • Sở thích: Nhật Bản, học Tiếng Nhật, lối sống ở Nhật, Di học

Trên đây là ví dụ của tệp khách Xuất khẩu lao động Nhật, những chi tiết và đặc tính này sẽ được chuyển hóa thành mọi ấn phẩm Marketing, để nó trở nên gắn bó, ấn tượng nhất với chính đối tượng kể trên.

Có sự chỉn chu tối đa trong khâu hoàn thiện

Có một điểm mà Nam ngộ ra trong suốt 1 năm khởi nghiệp, điều đó xuất phát từ lời khuyên của khách hàng:

Em lưu ý là mọi thiết kế, output trả tới khách hàng thì cần rà đi rà lại, xem kỹ đến khi mình “thật ưng” thì hẵng gửi. Người ta không chỉ cần việc đảm bảo deadline, mà điều quan trọng là người ta cần sự “Pro” của mình

Khách hàng ẩn danh

Điều này đối với Nam như một cú đánh vỗ mặt, làm Nam tỉnh ra khá nhiều và hơn lúc nào hết, mình muốn tạo ra thứ tốt nhất, và đổi lấy thu nhập xứng đáng nhất.

Nghiên cứu nên là một loại chi phí

Để ấn phẩm đầu ra đạt chất lượng nhất, điều quan trọng theo Nam nghĩ là mình cần bỏ nhiều thời gian cho hoạt động nghiên cứu, bởi như vậy thì kết quả trả về mới ấn tượng và hợp lý nhất với đối tượng khách hàng mục tiêu. Đối với sản phẩm công nghệ thì việc nghiên cứu từ đối thủ, xác định các luồng người dùng, câu chuyện người dùng là các bước cần bỏ công sức để triển khai, bởi chúng sẽ chính là “Quả ngọt” sau này

  • Competitor analysis: Phân tích đối thủ định kỳ, chia sẻ cho team của bạn
  • Phân tích các luồng dữ liệu có sẵn xem đâu là dữ liệu hữu ích, có thể đưa vào khai thác chuyển đổi bán hàng
  • Định kỳ xây dựng hoạt động survey
  • Xây dựng câu chuyện người dùng, Persona khách hàng
  • Lên các bước về Wireframe & Prototype bài bản

Tất nhiên thực tế nhiều khách hàng sẽ không có ngân sách cho những hoạt động như vậy, đặc biệt là trong thời buổi lãi suất cho vay đang tăng cao như hiện nay (2024), tuy vậy team cần trau dồi để có năng lực thực hiện đầy đủ mọi bước

Tái sử dụng một cách thông minh các tài nguyên có sẵn

Trong thời đại kỹ thuật số khi mà mọi iOT trở nên dồi dào và “thừa thãi”, thì việc phát minh lại cái bánh xe là không cần thiết, trừ những trường hợp sản phẩm có luồng đặc biệt, khác hoàn toàn với các sản phẩm cùng loại trên thị trường, còn không thì việc tái sử dụng các tài nguyên sẵn có như:

  • themeforest.com
  • element.envato.com

Luôn là điều Nam Digital chú trọng và Recommend cho khách hàng, điều này sẽ giúp chi phí giảm xuống đáng kể, nhưng vẫn đảm bảo độ ấn tượng và chất lượng sản phẩm là cao nhất.

Kết quả

Với những hướng suy nghĩ và tư duy kể trên, team Nam Digital đã áp dụng và triển khai các tài nguyên Marketing cho thương hiệu JV Mobile thành công, dưới đây là một số ấn phẩm

Ấn phẩm phong bì
Ấn phẩm Brochure
Ấn phẩm Facebook post
Ấn phẩm Website jvmobile.jp
Ấn phẩm túi tài liệu