Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO
Cách viết bài chuẩn SEO có lẽ là kỹ năng quan trọng và cơ bản nhất của một SEOer. Trước khi trở thành SEO manager hoặc team leader thì bạn luôn phải đi từ những điều cơ bản trước. Hãy cùng Nam Digital thành thạo kỹ năng này nhé.
Lợi ích của việc thành thạo cách viết bài chuẩn SEO
Nếu thành thạo cách viết bài chuẩn SEO, bạn có thể
- Phát triển một website / blog chuẩn SEO tiếp cận được nhiều người đọc hơn rất nhiều
- Bạn có thể dễ dàng tìm một công việc phù hợp tại phòng Marketing của bất kỳ công ty lớn nhỏ nào
Hấp dẫn phải không? Tuy vậy bạn không nên chỉ học kỹ năng không, mà hãy đào sâu nghiên cứu & đặt cái tâm vào đó nhé
Cách viết bài chuẩn SEO Update 2022
Bước 1 và bước 2 dành cho các bạn muốn setup môi trường viết bài tại máy tính, nếu đã có sẵn web thì bỏ qua bước này nhé
Bước 1: Xây dựng một môi trường WordPress ảo trên Xampp
Việc xây dựng một môi trường WordPress ảo trên Xampp sẽ giúp bạn tạo ra một kho lưu trữ những nội dung để sử dụng trên môi trường chính thức sau này. Cá nhân Nam đã từng lưu trữ hàng trăm bài viết trên Xampp & hoàn toàn không lo bị mất – bởi bạn có thể Migrate chúng lên bất cứ máy tính nào khác vô cùng dễ dàng
Xampp – công cụ tạo môi trường WordPress với Apache & Mysql
Bạn có thể tham khảo cách xây dựng môi trường Xampp qua bài viết này
Bước 2: Cài đặt các công cụ cần thiết
Với việc lưu trữ và soạn thảo bài viết trên môi trường WordPress ảo, bạn đã có những lợi thế rất lớn trong việc sử dụng các công cụ viết bài chuẩn SEO của nền tảng này. Một số lựa chọn đáng giá có thể kể đến:
Các Plugins SEO:
- Rankmath
- Yoast SEO
- SEO Press
Đây là 3 công cụ mà Nam đánh giá rất tốt, mình đã từng dùng qua Yoast và Rankmath tuy vậy nghe nói SEO Press cũng khá ngon cành. Gần đây thì Nam khuyến cáo mọi người nên sử dụng Rankmath vì nó có nhiều chức năng (Ngay cả bản Free) cùng khả năng hỗ trợ Elementor cực tốt (Nếu bạn là Fan của Page builder như mình)
Bước 3: Nghiên cứu từ khóa
Nghiên cứu từ khóa không phải là một công việc đơn thuần là tìm kiếm về từ khóa & các gợi ý trên mạng. Nó còn là tìm hiểu xem đối thủ đã và đang làm những gì từ những từ khóa cho sẵn, từ đó lựa chọn chiến lược content phù hợp. Hãy bắt đầu với việc sử dụng những công cụ như:
- Ahrefs Keyword Explorer
- Keywords Tools
- Google Keyword Planner
Theo kinh nghiệm cá nhân, Nam hay dùng Ahrefs, đặc biệt nó có phần filter rất thông minh & tính năng phrase match. Bạn có thể tham khảo tại Blog của Ahrefs tại đây
Bên cạnh đó, khi bạn nhập mỗi từ khóa vào bên Content Explorer, 3 phần từ khóa được hiển thị cụ thể là:
- Related keywords
- Having a same term
- Question
Đối với những từ khóa hạt giống (Seed keywords) độ mở rộng của 3 loại từ này được thể hiện tối đa. Bạn có thể dễ dàng thu được hàng trăm cho đến hàng nghìn từ khóa.
Bước 4: Nghiên cứu dụng ý tìm kiếm (Search Intent)
Như mình đã nói ở trên, nếu để nghiên cứu từ khóa chay mà viết được bài thì tốt quá. Quá trình viết bài chuẩn SEO không dừng ở đó, mà còn nằm ở việc bạn xác định loại nội dung phù hợp với dụng ý người dùng.
Một cách căn bản nhất là bạn nghiên cứu 10 đối thủ đứng đầu của từ khóa, từ đó nắm được loại nội dung mà từ khóa này đang đứng TOP
Đối thủ | Loại content | Số từ |
Dân trí | Tin tức | 2000 từ |
CafeF | Danh mục bài viết | 2500 từ |
Kênh 14 | Blog post | 1500 từ |
Cách lên layout chuẩn SEO cho bất kì bài viết nào?
Việc triển khai bất kì nội dung chuẩn SEO nào hoàn toàn không phải là một công việc mơ hồ hay ngẫu hứng, mà nó đòi hỏi bạn phải nắm được xu hướng từ khóa. Bên cạnh đó, bạn cũng cần phải có khả năng phân tích để phát triển một từ khóa thành 2 loại:
- LSI Keywords
- Having a same term Keywords
Với LSI, bạn dễ dàng tìm kiếm bằng cách search từ khóa chủ đạo, sau đó kéo xuống phần dưới cùng. Những câu hỏi này chính là những thắc mắc của người dùng xoay quanh chủ đề
LSI của cụm từ “cách viết bài chuẩn SEO”
Từ đó, bạn có thể đưa những thành phần câu hỏi này trực tiếp vào cấu trúc bài, nhằm giải đáp câu hỏi của khách hàng.
Phần having a same term của ahrefs cũng là công cụ tìm từ khóa liên quan rất hiệu quả
Tiếp đó, bạn có thể sử dụng Ahrefs để soi ra những từ khóa “Having a same term”. Chèn những từ khóa này xuyên suốt bài viết, bạn sẽ dễ dàng đa dạng được mật độ từ khóa sử dụng trong bài, lại mang tới những nội dung phù hợp cho người đọc
Bước 5: Cách viết bài chuẩn SEO với công cụ Rankmath
Đăng nhập vào WordPress
Truy cập WordPress Admin bằng liên kết domain.com/wp-admin (Website sẽ tùy vào tên miền áp dụng)
Truy cập vào phần bài viết + viết bài mới
Nếu bạn có bài viết đã biên tập sẵn, có thể paste vào đây và tiến hành nhồi từ khóa, công cụ Rankmath sẽ giúp bạn đánh giá độ chuẩn SEO của nội dung
Như vậy bạn đã setup đủ môi trường cũng như các công cụ, plugins SEO đầy đủ để giải quyết cách viết bài chuẩn SEO. Tiếp theo bạn chỉ cần vào từng bài viết. Rankmath hoạc Yoast SEO sẽ có những gợi ý vô cùng đáng giá cho bạn
Giao diện Rankmath của từng bài viết
Như bạn có thể thấy, phần Focus Keywords là từ khóa cần SEO, bạn chỉ cần đánh từ khóa vào là những gợi ý phía dưới sẽ hiện ra. Nếu bạn dùng Rank math thì những gợi ý SEO được chia về 4 mục chính
- Basic SEO
- Additional
- Title Readability: Tiêu đề có dễ đọc không
- Content Readability: Nội dung có dễ đọc không
Hãy cùng Nam Digital tìm hiểu về gợi ý “chuẩn SEO” tới từ mỗi bài viết
Basic SEO
- Bạn cần sử dụng từ khóa chính trong phần SEO Title
Khi đó thì một bảng chứa SEO Title & Description (Tiêu đề & Mô tả SEO) sẽ xuất hiện, lúc này bạn chỉ cần chèn từ khóa chính vào SEO Title
- Từ khóa chính không có ở dòng đầu của nội dung bài viết
- Từ khóa cần có trong đường dẫn của nội dung (dạng không dấu, cách nhau bằng “-” ví dụ từ khóa là “Cách viết bài chuẩn SEO” thì URL nên là “cach-viet-bai-chuan-seo”)
Additional (Tối ưu SEO bổ sung)
- Từ khóa chính cần có trong những tiêu đề, đối với mọi nội dung chuẩn SEO trong web cần có những thẻ tiêu đề
- H1, H2, H3…H6: Chi tiết chúng là gì thì bạn có thể xem tại đây
- Mật độ từ khóa: Số lần từ khóa chính xuất hiện trong bài, hãy chắc rằng mật độ từ khóa chiếm khoảng 1% đối với toàn bộ số từ, ví dụ bài 1000 từ thì từ khóa nên xuất hiện 10 lần
- Cần có những trích dẫn tới nguồn uy tín, ví dụ Wikipedia, Google…
- Cần có tối thiểu 3 liên kết nội bộ (Ví dụ Dealtoday.vn, hoặc một số bài viết liên quan đến nội dung cần truyền tải)
- Hình ảnh trong bài cần có thẻ Alt chứa từ khóa, lý do là nếu hình ảnh đó không được hiển thị thì Google vẫn hiểu nó là gì?
Bước 6: Viết Draft trước, chỉnh lý sau
Với bố cục rõ ràng cùng sự hỗ trợ của công cụ từ khóa, bạn đã chính xác biết điều gì mang lại traffic, điều gì là trọng tâm. Lúc này điều quan trọng là hình thành bài viết cái đã. Hãy viết draft toàn bộ những nội dung bạn có thể nghĩ ra, research nhiều hơn các chủ đề trên mạng. Một mẹo bạn có thể áp dụng là:
- Với mỗi luận điểm, luận cứ, hãy tìm 2, 3 nguồn dẫn chứng có thể là Quote người nổi tiếng, số liệu… để tạo sự khách quan
- Lên một layout gồm nhiều tiêu đề với các cấp khác nhau, cover toàn bộ LSI và các having a same term keywords rồi hãy bắt đầu viết
Sau khi bài viết đã thành hình, bạn chỉ cần check kỹ về chính tả, câu cú để hoàn thiện chúng mà thôi. Về hình ảnh, bạn có thể chọn từ 1, 2 hình minh họa. Nếu không, có thể order thiết kế để có những bức ảnh Unique (Đây là điều Google vô cùng thích)